หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2553

ข่าวสารประจำสัปดาห์ที่ 8

กูเกิลคลอด"Knol" ชนวิกิพีเดีย
กูเกิลเปิดตัวเว็บไซต์ใหม่ "Knol" เปิดกว้างให้ผู้ใช้เข้ามาเขียนบทความได้เหมือนเว็บไซต์สารานุกรมออนไลน์ชื่อดังอย่างวิกิพีเดีย (Wikipedia) แต่แตกต่างที่ผู้เขียนจะสามารถลงชื่อได้ มั่นใจการเปิดเผยชื่อผู้เขียนบทความจะเพิ่มความน่าเชื่อถือ ซึ่งเป็นจุดอ่อนสำคัญในวิกิพีเดียมาตลอด

วิกิพีเดียนั้นเป็นสารานุกรมออนไลน์ที่เปิดกว้างให้ทุกคนสามารถแสดงความรู้ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อนั้นๆได้อย่างเสรี การเปิดกว้างให้ทุกคนมีส่วนร่วมได้ทำให้ข้อมูลมีความสดใหม่ทันเหตุการณ์ก็จริง แต่ความเสรีและการไร้การตรวจสอบกลับทำให้วิกิพีเดียมีจุดอ่อนที่เนื้อหาไม่น่าเชื่อถือ จุดนี้ Cedric DuPont ผู้จัดการผลิตภัณฑ์กูเกิลซึ่งดูแลโครงการ Knol มั่นใจว่าการรู้ว่าใครคือผู้เขียนบทความจะทำให้ผู้อ่านมีความเชื่อถือในบทความนั้นๆ กูเกิลจึงเปิดบริการ Knol เพื่อปฎิวัติวงการแหล่งความรู้ออนไลน์

กูเกิลให้บริการที่ http://knol.google.com เริ่มทดสอบบริการตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว

การเผยแพร่บทความใน Knol นั้นไม่ต่างจากการเขียนบล็อกทั่วไป สิ่งที่แตกต่างคือ Knol จะรวมข้อเขียนในหัวข้อนั้นๆไว้ในหน้าเดียว ที่สำคัญคือข้อเขียนที่มีการอัปเดทจะไม่เรียงตามละดับวันเวลาก่อนหลังการโพสต์ จุดนี้กูเกิลระบุว่าลำดับการแสดงข้อเขียนจะอยู่ที่การจัดดัชนีความนิยมซึ่งผู้อ่านจะเป็นผู้ลงคะแนนว่าข้อเขียนใดมีความน่าเชื่อถือ(อ่านต่อ...)

ที่มา : http://www.tlcthai.com/webboard/view_topic.php?table_id=1&cate_id=31&post_id=32856&title=%A1%D9%E0%A1%D4%C5%A4%C5%CD%B4-Knol--%AA%B9%C7%D4%A1%D4%BE%D5%E0%B4%D5%C2--

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น